วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พระราหุลเถระ เอตทัคคะ : เป็นเอตทัคคะทางผู้ใคร่ต่อการศึกษา


ชีวประวัติและการศึกษา

                บิดามีชื่อว่า “เจ้าชายสิทธัตถะ” มารดาชื่อว่า “พระนางยโสธรา(พิมพา)” เป็นพระนัดดา(หลาน) ของพระเจ้าสุทโธทนะผู้ครองนครกบิลพัสดุ์
ท่านได้ออกบวชเป็นสามเณรรูปแรกในพระพุทธศาสนา หลังจากที่พระพุทธองค์เสด็จไปถึงเมืองกบิลพัสดุ์ได้เพียง ๗ วันสาเหตุที่ท่านได้เข้าไปบวชนั้นก็เพราะว่าเข้าไปทูลขอราชสมบัติจากพระพุทธเจ้าผู้เป็นพระบิดาตามคำชี้แนะของพระนางยโสธราผู้เป็นมารดา พระพุทธองค์ทรงดำริว่าทรัพย์สมบัติทั้งหลาย ที่จะมั่นคงถาวรและประเสริฐยิ่งกว่าอริยทรัพย์นั้นไม่มีควรที่เราจะให้อริยทรัพย์แก่ราหุลเถิด 
            ทรงมอบหมายให้ พระสารีบุตรเถระเป็น   พระอุปัชฌาย์  พระเถระรับพุทธบัญชา แต่ว่า     พระกุมารนั้นยังเล็กเกินไป อายุได้ ปี ไม่ควรที่จะเป็นสงฆ์ จึงทูลถามพระพุทธองค์ถึงวิธีบรรพชา   พระศาสดาตรัสให้ใช้ตาม วิธีติสรณคมนูปสัมปทา เปล่งวาจาถึงพระรัตนตรัย ให้พระกุมารบวช วิธีนี้ได้ใช้กันสืบมาถึงทุกวันนี้ เรียกว่า บวชเณร
                ท่านมีวัตรปฏิบัติที่เลื่องลือมากอย่างน้อย ๒ ประการ ที่นอกเหนือจากการเป็นผู้ใคร่ต่อการศึกษา คือ ๑.) ความเป็นผู้ว่าง่ายสอนง่าย และ ๒.) การเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวทีต่อมารดา          

ข้อควรจำ

            ๑. ท่านเป็นสามเณรรูปแรกในพระพุทธศาสนา                     ๒. ท่านเป็นสามเณรด้วยวิธีไตรสรณคมน์ มีพระสารีบุตรเป็นพระอุปัชฌาย์
            ๓. ท่านเป็นผู้ใคร่ต่อการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง             ๔. ท่านเป็นผู้ว่าง่ายสอนง่าย
            ๕. ท่านมีความกตัญญูกตเวทีเป็นยอด                  ๖. ท่านปรินิพพานในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์      ก่อนพระพุทธเจ้าและพระสารีบุตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น