วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พระภัททิยเถระ เอตทัคคะ : ในทางเป็นผู้เกิดในตระกูลสูง หรือสุขุมาลชาติ


ชีวประวัติ และการศึกษา
                ท่านภัททิยะเป็นโอรสของพระนางกาฬิโคธา เกิดในวรรณะกษัตริย์ ตระกูลศากยะ ในกรุงกบิลพัสดุ์
                ท่านได้ครองราชย์สมบัติไม่นานก็สละเสีย เพราะความเบื่อหน่ายและมีความยุ่งยากลำบากในการทำไร่ไถ่นา ต่อมาจึงได้พากันชักชวนกันเดินทางไปเฝ้า พระพุทธองค์เพื่อทูลขอบวช โดยมีช่างกัลบกคือท่าน   อุบาลีติดตามไปด้วย และอนุญาตให้ท่านอุบาลีบวชก่อน โดยให้เหตุผลว่า พวกข้าพระองค์เป็นเจ้าชายเชื้อสายศากยะถือตัวจัดอุบาลีนี้ก็รับใช้พวกข้าพระองค์มานาน ขอพระผู้มีพระภาคเจ้าได้โปรดบวชให้เขาก่อนเถิด พวกข้าพระองค์จักได้ไหว้เขาได้ ด้วยวิธีการอย่างนี้จะช่วยให้พวกข้าพระองค์ลดความถือตัวลง พระเจ้าข้า พระพุทธองค์ทรงอนุญาต และบวชให้ทุกท่านด้วยวิธีอุปสมบทแบบ เอหิภิกขุอุปสัมปทา
                เมื่อท่านบวชแล้ว ได้ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ด้วยการปลีกตัวจากหมู่คณะเข้าไปอยู่ป่าตามลำพัง ขยันหมั่นเพียรเจริญกรรมัฏฐานไม่นาน ก็บรรลุพระอรหันต์ตามที่ตนปรารถนา
            หลังจากที่ท่านได้รับความสุขอันเกิดจากมรรคผลแล้ว ท่านมักชอบเปล่งอุทานบ่อย ๆ ว่า “สุขหนอๆ” เพราะท่านได้รับความสงบสุขอันเกิดจากศีล สมาธิปัญญาและความหลุดพ้นจากกิเลสทั้งหลาย
ข้อควรจำ
            ๑. ท่านออกบวชเพราะเพื่อนขอร้อง          ๒. ท่านออกบวชพร้อมกับเพื่อนอีก ๕ ท่านคือ อนุรุทธะ อานนท์ กิมพิละ เทวทัต และอุบาลี
            ๓. ท่านบวชที่อนุปิยนิคม แคว้นมัลละ       ๔. ท่านได้รับยกย่องว่า เป็นผู้เกิดในตระกูลสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น